Cá Basa Phi Lê Áp Chảo – Hương Thơm Và Vị Ngon Khó Cưỡng

cá basa áp chảo

Cá basa phi lê áp chảo kết hợp giữa thịt cá basa béo ngậy và hành tỏi thơm lừng, thật khó lòng để bỏ qua món ngon hấp dẫn này. Hôm nay, chúng ta sẽ vào bếp để học cách làm món cá basa phi lê áp chảo với hương thơm và vị ngon khó cưỡng này nhé!

Những Giá Trị Dinh Dưỡng Của Cá Basa Cho Sức Khỏe

Giá Trị Dinh Dưỡng Và Lợi Ích Sức Khỏe

Giống như các loại cá trắng khác, cá basa có hàm lượng calo thấp và protein cao, là thực phẩm tốt cho những người đang ăn kiêng và giảm cân. Ngoài ra, cá basa còn chứa chất béo không bão hòa và omega-3, các chất này cần thiết cho sức khỏe của cơ thể và não bộ.

Ngoài những lợi ích trên, loại cá này còn đem lại một số lợi ích sức khỏe khác, bao gồm việc kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim…

Những Lưu Ý Khi Ăn Cá Basa

Bất kỳ loại cá nào cũng có thể mang lại những rủi ro nhất định, và cá basa cũng không phải là ngoại lệ. Các nguyên nhân có thể bao gồm:

  • Cá nhiễm các chất gây ô nhiễm và chất thải như thủy ngân, polychlorinated biphenyls (PCB) từ rác thải và nhà máy công nghiệp. Khi ăn cá chứa những chất này, chúng có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh lý.
  • Môi trường nuôi cá basa dễ bị ô nhiễm do ảnh hưởng từ các tác nhân hóa học và thuốc chống lại các mầm bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lượng kim loại nặng trong cá basa nằm trong giới hạn an toàn. Để đảm bảo cho sức khỏe, chúng ta hãy chế biến và ăn cá basa đúng cách, không ăn cá khi còn sống hoặc chưa được nấu chín.

Các Cách Sơ Chế Cá Basa Trước Khi Chế Biến Món Áp Chảo

Cá basa là loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết cách khử mùi tanh của cá, món ăn cũng không thể thực sự ngon. Dưới đây là những bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả để khử mùi tanh của cá basa.

Cách 1: Dùng Sữa Tươi

Dùng sữa tươi loại bỏ mùi tanh của cá basa

Một trong những cách tốt nhất để loại bỏ mùi tanh của cá là sử dụng sữa tươi. Bạn chỉ cần ngâm cá vào sữa, sau đó rửa sạch với nước là có thể chế biến các món ăn. Sữa tươi chứa casein, một chất có thể liên kết với trimethylamine oxide – chất phổ biến gây mùi tanh của cá, giúp mùi tanh của cá trở nên dịu nhẹ hơn.

Cách 2: Nước Sau Khi Vò Gạo Hoặc Muối

Muối và nước gạo sau khi vò giúp khử mùi cá hiệu quả

Cá basa sau khi làm sạch, chúng ta có thể ngâm vào nước muối pha loãng hoặc nước vò gạo trong khoảng 15 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch để cá bớt mùi tanh. Đối với các loại cá da trơn, sau khi đã làm sạch, cách tốt nhất để hạn chế mùi tanh là lấy muối hạt chà xát lên cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Cách 3: Chanh Và Giấm

Chanh và giấm để khử mùi tanh

Chanh và giấm cũng là những nguyên liệu rất hữu ích trong việc khử mùi tanh của cá. Pha một ít nước và giấm, cho cá đã làm sạch vào rửa lại, cá sẽ bớt mùi tanh. Đối với chanh, pha loãng nước cốt với nước, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn vì nó còn giúp loại bỏ chất nhầy. Lưu ý là không nên ngâm lâu quá sẽ làm cá bị tái phần da.

Cách 4: Rượu Trắng

Rượu trắng khử mùi cá

Cá sau khi làm sạch, thoa đều một ít rượu trắng pha loãng trong khoảng 2 phút rồi lau khô, cá sẽ bớt tanh. Khi chế biến món cá hấp, ta có thể cho ít rượu trắng vào nước hấp, hơi rượu sẽ làm mùi tanh của cá bay mất. Khi ướp cá với các loại gia vị, cũng có thể sử dụng một ít rượu trắng. Điều này không chỉ làm cá mất mùi tanh mà còn chín mềm và thơm ngon hơn.

Cách 5: Gừng

Gừng cũng có hiệu quả tích cực trong việc loại bỏ mùi tanh, tạo ra hương vị thơm ngon và loại bỏ độc tố và các chất gây dị ứng trong cá.

Gừng giúp khử mùi cá và loại bỏ độc tố trong cá

Cách 6: Làm Sạch Cá Với Các Loại Gia Vị

Sử dụng các loại gia vị trong nấu ăn

Ướp cá với các loại gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần để làm bớt mùi tanh. Chà xát cá với ít rau răm cũng giúp loại bỏ mùi tanh cho cá. Các loại rau có vị chua như mẻ, me, sấu, khế khi nấu với cá cũng giúp giảm mùi tanh.

Nguyên Liệu Cho Món Cá Basa Phi Lê Áp Chảo

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn này rất đơn giản và dễ tìm, bạn cần:

  • Cá basa phi lê: 120g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Hành tím: 1 củ
  • Tỏi: 1 tép
  • Hành lá: 1 nhánh
  • Ớt: 1 trái
  • Chanh: ¼ quả
  • Ngò rí, húng lủi
  • Đường, nước mắm, muối
  • Dầu ăn
  • Nước lọc

Nguyên liệu cho món cá basa phi lê áp chảo

Chế Biến Món Cá Basa Phi Lê Áp Chảo

Bước 1: Ướp Cá

Sau khi cắt cá thành miếng vừa ăn, tiếp theo ướp cá với chút muối (nên ướp đều cả hai mặt cá để tăng độ thấm). Sau khi ướp, dùng tay mát xa nhẹ lên 2 mặt cá để muối thấm nhanh hơn.

Ướp cá basa với muối

Bước 2: Chuẩn Bị Đậu Phộng Và Trứng

  • Đậu phộng rang vừa chín tới, cho vào cối giã nhuyễn, sau đó cho vào đĩa. Thêm hành tím băm, tỏi băm, hành lá cắt nhỏ, và ngò băm nhuyễn vào đĩa đậu phộng đã giã nhuyễn, trộn đều.
  • Đập 1 quả trứng gà vào chén, đánh tan trứng.

Trộn hành ngò với đậu phộng

Bước 3: Áp Chảo Cá Basa

  • Tẩm từng miếng cá basa qua trứng gà đánh tan, sau đó lăn đều qua đĩa hành tỏi và đậu phộng.
  • Làm nóng dầu trên chảo, cho cá vào áp chảo vàng đều 2 mặt.

Áp chảo cá basa phi lê vàng đều 2 mặt

Bước 4: Pha Nước Chấm

  • Hành tím, tỏi, ớt cho vào cối giã nhuyễn. Thêm 1 muỗng cà phê đường, ¼ quả chanh lấy nước cốt, 1 ít nước lọc, 1 muỗng canh nước mắm vào khuấy đều.
  • Cho 1 ít húng lủi và hành lá băm nhỏ vào trộn đều, nước chấm hoàn thành.

Bước 5: Thành Phẩm Món Cá Basa Phi Lê Áp Chảo

Cá basa phi lê sau khi áp chảo, rưới nước sốt lên trên là có thể thưởng thức ngay món ăn thơm ngon này. Miếng cá basa áp chảo vàng ươm, thấm đều nước sốt đậm đà tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn mà khó có thể bỏ qua.

Món cá basa phi lê áp chảo thơm ngon đậm đà

Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều món ăn ngon bổ sung vào thực đơn hàng ngày của gia đình. Vào bếp và làm ngay món ăn hấp dẫn này nhé!

Tham khảo nhiều món ăn ngon từ cá tại đây.