Công thức làm caramen chuẩn tại nhà ngon như caramen Hàng Than

Công thức caramen hàng than

Caramen Hàng Than từ nhiều năm nay đã trở thành một trong những địa chỉ ăn vặt được trẻ em Hà Nội yêu thích nhất. Bạn có tò mò về cách làm món caramen này không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ “bật mí” cho bạn công thức làm caramen ngon như caramen Hàng Than.

Caramen Hàng Than – món quà vặt nức tiếng Hà Thành

Đến Hà Nội mà không thưởng thức caramen phố Hàng Than thì có lẽ bạn chưa thực sự trải nghiệm hết tinh hoa của thành phố này. Quán caramen nằm tại số 29 phố Hàng Than đã trở thành một điểm đến hấp dẫn trên phố cổ, được nhiều bạn trẻ gọi là quán caramen ngon nhất Hà Thành.

Có người thường nói rằng nếu đã thưởng thức caramen phố Hàng Than, bạn sẽ không thể tìm được nơi nào có món caramen ngon hơn. Mặc dù đây chỉ là một cách ví von để ca ngợi hương vị của món caramen Hàng Than, nhưng không thể phủ nhận sức hấp dẫn của nó. Ngay cả nhà báo người Úc Mark Lowerson cũng từng bị món ăn này “thôi miên”:

“Từ mọi góc nhìn, dường như nó không hề có một chút tì vết, màu vàng óng của kem trứng, màu nâu đỏ của cà phê long lanh dưới ánh nắng mặt trời. Chiếc bánh hình nón cụt này khiến tôi như bị thôi miên…”

Bánh caramen được làm từ 3 nguyên liệu chính là trứng, sữa và đường. Nhưng món caramen ở đây có độ mịn mượt đáng ngạc nhiên nhờ phương pháp hấp bằng nồi hấp theo cách truyền thống. Phần cốt bánh có màu vàng tươi bóng bẩy, vị béo ngậy, mềm mịn và rung rinh như má em bé. Mùi vị ngọt ngào của đường caramel kết hợp với hương vị đắng nhẹ, màu sắc hấp dẫn làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món ăn.

Lớp bánh béo ngậy hòa cùng lớp đường caramel hơi đắng

Cầm thìa xúc từng lớp caramen Hàng Than mềm mịn như kem đưa vào miệng, bạn sẽ cảm nhận vị đắng của đường caramel và vị ngọt béo ngậy của trứng và sữa hòa quyện với nhau.

Không chỉ đơn giản là làm caramen, Caramen Hàng Than còn được biến tấu thành nhiều món ngon khác như caramen hoa quả, caramen nếp cẩm hay caramen sữa chua. Chính nhờ vào hương vị thơm ngon của caramen và sự kết hợp khéo léo, biến tấu của người chủ quán mà thương hiệu caramen Hàng Than đã trở nên nổi tiếng, gây ấn tượng sâu sắc không chỉ với người dân Hà Nội mà còn với khách du lịch nước ngoài.

Công thức làm caramen chuẩn ngon như caramen Hàng Than

Nếu bạn là fan cuồng của món caramen, chắc chắn bạn muốn thưởng thức món caramen tự làm. Tin vui là cách làm caramen ngon như caramen Hàng Than không hề khó, bạn hoàn toàn có thể làm nó tại nhà. Hãy cùng khám phá công thức làm caramen chuẩn ngay sau đây và thử làm ngay nhé!

Đồ dùng & nguyên liệu làm caramen ngon tại nhà

Trong công thức làm caramen này, chúng ta sẽ sử dụng phương pháp hấp cách thủy bằng nồi hấp. Do đó, cần chuẩn bị các loại nồi, chảo, đồ dùng nhà bếp và các nguyên liệu sau:

Phần caramen

  • Nồi nhỏ
  • 70gr đường trắng
  • 45ml nước

Cách làm đường caramen

Nước đường caramen

Đường caramen là một phần rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng của món caramen. Nếu cách làm đường caramen không đúng, đường có thể bị cháy khét, tạo vị đắng và màu đen thay vì vị ngọt và màu nâu cánh gián. Để làm đường caramen ngon, hãy làm theo công thức dưới đây:

  1. Bắc nồi lên bếp, cho đường và nước vào nồi, đun với lửa nhỏ.
  2. Khi đường tan hết, để nồi đun thêm khoảng 5-10 phút nữa. Trong quá trình đun, khuấy đều để nước đường hơi ngả sang màu vàng đậm. Tắt bếp ngay khi đường chuyển sang màu đậm. Đường sẽ cháy nhanh nên không nên để cho đường chuyển sang màu nâu.
  3. Khi đường còn nóng, thêm một thìa nước chanh tươi vào phần caramen. Sau đó, nhanh chóng đổ phần caramen còn nóng vào các khuôn, hộp hoặc cốc đã chuẩn bị sẵn.

Phần bánh

  • 3 quả trứng gà
  • 350ml sữa tươi
  • 120gr sữa đặc
  • Vani (có thể có hoặc không)
  • Nồi
  • Rây
  • Máy đánh trứng (nếu có)

Cách làm phần bánh

Phần cốt bánh được làm từ trứng nên có vị béo ngậy

  1. Đập trứng gà vào một tô lớn, dùng thìa hoặc máy đánh trứng để đánh tan trứng mà không làm bông.
  2. Bắc nồi lên bếp, đổ sữa tươi và sữa đặc vào nồi và đun nóng. Tắt bếp trước khi sữa sôi lên. Đổ từ từ sữa đã đun vào tô trứng, khuấy đều và nhẹ nhàng. Thêm vani để tạo hương thơm.
  3. Dùng rây lọc qua 1 lần để hỗn hợp không bị vón cục. Rót từ từ hỗn hợp đã lọc vào những cốc đã có sẵn caramen đến lưng cốc.

Cách hấp caramen

Xếp đều caramen vào nồi hấp

Một trong những bước quan trọng nhất để thành công với bánh caramen là hấp caramen. Cách hấp caramen không phức tạp, tương tự như cách hấp cách thủy thông thường. Tuy nhiên, nếu không làm đúng, mặt bánh sẽ bị rỗ và không đẹp.

Hãy thử theo cách làm caramen không bị rỗ bằng cách hấp cách thủy dưới đây:

  1. Đun sôi nồi nước để hấp bánh.
  2. Khi nước sôi, đặt đều các hộp caramen vào nồi hấp, nhớ không đậy nắp để tránh bánh bị rỗ do hơi nước. Sau đó, phủ lên các hộp caramen bằng một khăn có khả năng hút ẩm để tránh nước từ nắp nồi ngấm vào bánh.
  3. Hấp bánh trong khoảng 15-20 phút, thỉnh thoảng mở nắp nồi để tránh nước từ nắp nhỏ xuống bánh.
  4. Kiểm tra độ chín của bánh bằng một chiếc tăm. Nếu que tăm không bị dính vào bánh, bánh đã chín.

Hấp caramen cách thủy

Chúc mừng bạn đã hoàn thành cách làm caramen Hàng Than. Bây giờ, chỉ cần úp bánh ngược ra đĩa và thưởng thức. Bạn có thể ăn kèm với đá bào và hoa quả để tăng thêm hấp dẫn. Bánh caramen sẽ có màu vàng óng, không có lỗ hay bị rỗ xung quanh, vị ngọt vừa, thơm ngậy và mềm mịn.

Bánh caramen thành phẩm có màu vàng tươi rực rỡ, không bị rỗ mặt

Với công thức làm caramen chuẩn tại nhà, hy vọng rằng bạn sẽ làm được món caramen ngon như caramen Hàng Than nổi tiếng để cả gia đình đều có thể thưởng thức!