Nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày?

nên an bao nhiêu hạt macca mỗi ngày

Hạt macca là một nguồn dinh dưỡng phong phú, bao gồm axit amin, vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày vẫn còn là một câu hỏi mở. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tìm hiểu câu trả lời cho mình nhé.

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt macca

Macca là một loại hạt giàu dinh dưỡng, có nguồn gốc từ nước Úc và được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Hạt macca có hình dạng tròn, màu nâu đen, vỏ cứng, nhân màu trắng ngà và có mùi thơm đặc trưng. Giống như các loại hạt khác, hạt macca chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, 100 gram hạt macca có các thành phần dinh dưỡng sau:

  • 718 calo năng lượng
  • 14 gram carbohydrate
  • 9 gram chất xơ
  • 8 gram protein
  • 76 gram lipid
  • Các dưỡng chất khác: Vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, khoáng chất magiê, sắt, canxi, kali, natri, mangan,…

Người trưởng thành nên ăn hạt macca khi nào?

Hạt macca được các chuyên gia đánh giá cao về công dụng tăng cường sức khỏe tim mạch và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bác sĩ dinh dưỡng khuyến nghị ăn khoảng 10 đến 15 hạt macca mỗi ngày để giảm 10% lượng cholesterol xấu trong cơ thể và ngăn ngừa xơ cứng động mạch hiệu quả.

Ngoài ra, nhờ chất xơ và dưỡng chất dồi dào, hạt macca cũng được khuyến khích cho bệnh nhân tiểu đường và người béo phì. Việc ăn hạt macca giúp giảm cảm giác thèm đường và bổ sung dưỡng chất một cách an toàn, không ảnh hưởng đến đường huyết và cân nặng.

Thời điểm tốt nhất để ăn hạt macca là vào khoảng 9 – 10 giờ sáng, khi ruột non có thể hấp thu tối ưu chất dinh dưỡng từ hạt macca. Bạn cũng có thể ăn hạt macca vào hai bữa ăn phụ từ 9 – 10 giờ sáng và 15 – 16 giờ chiều.

Phụ nữ có thai ăn bao nhiêu macca mỗi ngày là đủ?

Phụ nữ có thai nên ăn hạt macca khi nào?

Phụ nữ mang thai cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai nên ăn từ 15 đến 20 hạt macca mỗi ngày, cung cấp khoảng 18 calo.

Ngoài ra, mẹ bầu nên chia số lượng hạt macca thành nhiều bữa nhỏ và ăn vào các thời điểm khác nhau, chẳng hạn như bữa sáng, trưa hoặc tối. Điều này sẽ giúp giảm cảm giác ngán do hạt macca có mùi vị béo và ngậy. Đồng thời, cơ thể có thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn khi mẹ bầu ăn một lượng nhỏ hạt macca mỗi lần.

Mẹ bầu nên ăn hạt macca trong thời kỳ nào?

Hạt macca chứa nhiều axit béo không no, đặc biệt là omega 7, có tác dụng quan trọng trong sự phát triển của não bộ ở thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn hạt macca trong 3 tháng đầu thai kỳ, khi ống thần kinh của em bé đang hình thành.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tiếp tục ăn hạt macca trong suốt thai kỳ để hỗ trợ sự phát triển tốt hơn của thai nhi. Việc duy trì việc sử dụng hạt macca sau khi sinh còn giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng, tăng cường năng lượng và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Trẻ em ăn hạt macca được không?

Macca là một nguồn cung cấp chất béo, vitamin, omega và khoáng chất tự nhiên an toàn cho trẻ em. Bố mẹ có thể bổ sung hạt macca vào chế độ ăn của trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, liều lượng hạt macca phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ:

Tuổi ăn dặm

Khi bé bắt đầu ăn dặm, bố mẹ có thể nghiền nhỏ 3 – 5 hạt macca/ngày và cho vào các món súp, cháo để thay đổi khẩu vị cho bé. Điều này sẽ giúp phát triển não bộ, xương và răng của bé. Tuy nhiên, hãy đảm bảo không cho bé ăn quá nhiều hạt macca để tránh tác động tiêu cực.

Từ 3 tuổi trở lên

Trẻ từ 3 tuổi trở lên đã có khả năng ăn thô và tiếp thu tốt. Bố mẹ có thể cho trẻ ăn trực tiếp 5 – 10 hạt macca mỗi ngày, chia đều thành các bữa nhỏ.

Bổ sung hạt macca hàng ngày giúp củng cố hệ tiêu hóa cho trẻ, giảm táo bón. Tuy nhiên, hạt macca có vỏ cứng, tròn, dễ gây tắc nghẽn. Bố mẹ nên tách vỏ và chia nhỏ hạt để đảm bảo an toàn cho bé khi ăn.

Đó là những chia sẻ về việc nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy thêm hạt macca vào chế độ ăn hàng ngày để bổ sung đầy đủ dưỡng chất, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Thùy Dung