18 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Trường hợp nào cần nhổ răng?

18 tuổi nhổ răng có mọc lại không

Răng sữa luôn có một thời điểm khi chúng lung lay và rụng đi, để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn. Thông thường, quá trình thay răng chỉ kéo dài đến khoảng 14-15 tuổi, khi đó tất cả răng đã hoàn toàn là răng vĩnh viễn. Vậy, câu hỏi 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Khi nào người 18 tuổi cần phải nhổ răng?

Trước khi đi sâu vào việc 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không, hãy tìm hiểu các trường hợp mà nha sĩ thường khuyến cáo người trưởng thành, cụ thể là người 18 tuổi nên nhổ răng. Theo các chuyên gia nha khoa, có nhiều trường hợp người 18 tuổi cần nhổ răng để giải quyết các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Người 18 tuổi có thể nhổ răng trong một số trường hợp như sâu răng nặng, chỉnh nha

Thông thường, răng của người 18 tuổi là răng vĩnh viễn, nên nhà sĩ thường hạn chế can thiệp và nhổ răng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhổ răng là phương án hiệu quả nhất để khắc phục sự cố về răng miệng. Các nguyên nhân cần nhổ răng ở người 18 tuổi bao gồm:

  • Sâu răng nặng gây tổn thương lớn, làm răng vỡ, nứt…
  • Sâu răng gây đau nhức và viêm nhiễm lan sang tủy răng, nướu hoặc các răng khác.
  • Viêm nhiễm nặng, có sưng, có túi mủ. Răng và nướu sưng, đau nhức kéo dài.
  • Răng khôn mọc không đúng vị trí, xô lệch, gây đau và yếu đi.
  • Răng lệch nhiều và gốc răng đau nhức kéo dài, cần nhổ răng để chỉnh nhanh và hiệu quả việc niềng răng.

Tóm lại, có nhiều lý do khiến người 18 tuổi cần phải nhổ răng. Để trả lời tiếp câu hỏi 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không, hãy theo dõi phần tiếp theo.

Hỏi đáp: 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không?

Một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là từ những người được nha sĩ chỉ định nhổ răng, đó là 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không. Như chúng ta đã biết, chỉ có răng sữa mới mọc sau khi nhổ, còn sau răng vĩnh viễn không có răng mới khác nên câu trả lời cho câu hỏi 18 tuổi nhổ răng có mọc lại là không.

18 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Nhổ răng vĩnh viễn sẽ không mọc lại

Việc nhổ răng vào độ tuổi 18 không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây khó khăn trong việc ăn uống, phát âm và cấu trúc răng, hàm. Nếu cần nhổ răng khi đạt tuổi 18 hoặc lớn hơn, bạn có thể lựa chọn các phương án như răng giả tạm thời, trồng răng implant hoặc răng giả tháo lắp để tránh ảnh hưởng đến các răng xung quanh và giữ được thẩm mỹ.

Phương pháp chăm sóc răng miệng và lưu ý sau nhổ răng

Nếu người 18 tuổi buộc phải nhổ răng do bệnh lý, sâu răng, viêm nướu nặng hoặc chỉnh nha, niềng răng,… thì cần tuân thủ chế độ chăm sóc răng miệng thích hợp để tránh vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm nặng hơn, kéo dài quá trình chữa trị. Ngay sau khi nhổ răng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cắn chặt bông gòn ở nơi nhổ răng ít nhất 30 phút.
  • Tránh chạm vào vùng nhổ, không dùng lưỡi đẩy hoặc ấn vào vùng nhổ răng để tránh gây đau.
  • Trong 6 giờ sau khi nhổ răng, súc miệng bằng nước muối loãng, không đánh răng.
  • Ăn uống bình thường, ưu tiên thực phẩm nhẹ, mềm và dễ ăn, hạn chế việc nhai.
  • Dùng các loại thuốc giảm đau và kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tránh hút thuốc, sử dụng chất kích thích, cà phê, trà đặc, rượu, bia,… ngay sau khi nhổ răng.
  • Mặc dù răng vĩnh viễn không mọc lại, nhưng vẫn cần chăm sóc vết thương, tránh ăn thức ăn cay, nóng,…
  • Nếu vùng nhổ răng sưng, có thể dùng đá lạnh hoặc túi nước lạnh đặt bên ngoài vùng bị sưng.
  • Tái khám răng 1 lần mỗi tuần trong vòng 1 tháng sau khi nhổ răng và ngay khi có dấu hiệu bất thường về răng mới nhổ.

Phương án phục hình răng cho người 18 tuổi cần nhổ răng

Sau khi đã hiểu vì sao 18 tuổi nhổ răng không có khả năng mọc lại răng khác, người bị mất răng cũng có thể sử dụng các phương án phục hình răng để đảm bảo tính thẩm mỹ và hiệu quả trong việc phát âm, nói chuyện và nhai thức ăn. Một số phương pháp phục hình răng hiệu quả bao gồm:

  • Trồng răng implant: Đây là phương pháp hàng đầu hiện nay, có độ bền và độ chắc chắn cao, nên được nhiều chuyên gia nha khoa khuyến nghị cho người trưởng thành bị mất răng. Trồng răng implant có nhiều loại chất liệu và hiệu quả khác nhau, bạn nên tham khảo ý kiến từ nha sĩ để lựa chọn phù hợp.

Người 18 tuổi nhổ răng nên lựa chọn phương án thay thế như trồng răng, hàm giả,

  • Hàm giả tháo lắp: Đây là phương pháp hiệu quả để thay thế răng đã mất nếu mất nhiều răng. Hàm giả tháo lắp tiện dụng và dễ vệ sinh, ngừa sự tích tụ thức ăn gây hôi miệng, sâu răng,… Tuy nhiên, hàm giả tháo lắp dễ dàng di chuyển.

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu và giải đáp câu hỏi 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Khi gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về răng, hãy đến nha khoa để kiểm tra và tìm hiểu nguyên nhân, điều trị kịp thời để giảm khả năng phải nhổ răng.

Xem thêm: