Phụ nữ mang thai và tinh dầu tràm – Đồng hành an yên trong thai kỳ

bà bầu có được sử dụng dầu tràm không

Tinh dầu tràm đã từ lâu được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra cho phụ nữ mang thai là liệu tinh dầu này có an toàn và lành tính để sử dụng không? Các mẹ bầu cần quan tâm đến tác hại của việc sử dụng tinh dầu tràm hay không? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin phân tích trong bài viết này để giải đáp những thắc mắc này.

Phụ nữ mang thai có nên sử dụng tinh dầu tràm không?

Tinh dầu tràm là một loại tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất từ các bộ phận của cây tràm thông qua phương pháp chưng cất hơi nước truyền thống. Tinh dầu tràm có thành phần chính bao gồm các hoạt chất như 1,8-Cineole chiếm 45 – 60,2% và α-Terpineol chiếm 5,9 – 12,5%. Những hoạt chất này có nhiều công dụng tốt trong việc giữ ấm cơ thể, kháng khuẩn, chống viêm, trị nấm, hỗ trợ điều trị ho, cảm cúm, giảm đau cơ xương khớp và ngăn ngừa virus và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Tinh dầu tràm nguyên chất tự nhiên được các chuyên gia cho biết rằng lành tính và an toàn cho phụ nữ đang trong thai kỳ. Khi sử dụng tinh dầu tràm trong thai kỳ, cả mẹ và bé đều không bị ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tinh dầu tràm có thể được sử dụng như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên. Thay vì sử dụng các loại thuốc kháng sinh có thể gây hại cho mẹ và bé, bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm để hỗ trợ trong việc điều trị ho, viêm phế quản, sổ mũi, hoặc các vấn đề có liên quan đến đường hô hấp.

Một số cách sử dụng tinh dầu tràm cho phụ nữ mang thai

Pha loãng với nước để tắm

Bạn có thể cho một vài giọt tinh dầu tràm vào nước để tắm. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Mùi hương dịu nhẹ của tinh dầu tràm kết hợp với hơi nước sẽ giúp thư giãn thần kinh, mang lại cảm giác sảng khoái. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tăng sức đề kháng cho phụ nữ mang thai, hạn chế cảm lạnh và cảm cúm trong thai kỳ, giảm đau cơ xương khớp và giúp ngăn ngừa vết rạn da.

Xông tinh dầu tràm giảm trầm cảm sau sinh

Sau khi sinh con, phụ nữ thường dễ rơi vào tâm trạng căng thẳng và stress. Nếu không được quan tâm và phát hiện kịp thời, họ có thể bị trầm cảm sau sinh, gây ra nhiều hệ lụy không ngờ. Tinh dầu tràm có tác dụng thư giãn tốt, bạn có thể sử dụng để xông hơi và giảm stress sau sinh.

Thao tác thực hiện khá đơn giản. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào một chén nước ấm, sau đó xông hơi. Một điều bạn cần lưu ý là da phụ nữ sau sinh rất mỏng, nên bạn nên tránh xông hơi với nước quá nóng để tránh làm hỏng da.

Ngăn ngừa rụng tóc bằng tinh dầu tràm

Một vấn đề khiến phụ nữ sau sinh lo lắng là tình trạng rụng tóc quá nhiều. Rụng tóc nhiều sẽ làm mất thẩm mỹ và khiến chị em mất tự tin trong giao tiếp. Để khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh, bạn có thể trộn tinh dầu tràm với dầu gội thường dùng hàng ngày. Tình trạng rụng tóc sẽ cải thiện và giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cuối kỳ sẽ dễ bị đau nhức cơ xương khớp, đặc biệt là ở cổ, vai, gáy, tay chân,… Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào lòng bàn tay và xoa đều lên các vị trí đau nhức. Cảm giác mệt mỏi và cơn đau nhức sẽ giảm đi đáng kể.

Một số điều cần chú ý khi sử dụng tinh dầu tràm trong thai kỳ

  • Không thoa tinh dầu tràm lên vết thương hở hoặc các vị trí nhạy cảm, vùng da mỏng.
  • Chọn tinh dầu tràm thiên nhiên nguyên chất được mua tại các địa chỉ uy tín, chất lượng.
  • Phụ nữ mang thai chỉ nên dùng tinh dầu tràm có liều lượng bằng 1/2 liều lượng người dùng bình thường.
  • Tuyệt đối không được uống tinh dầu tràm.
  • Tránh lạm dụng dùng tinh dầu tràm quá nhiều.
  • Đối với những người có cơ địa dễ dị ứng với mùi hương, huyết áp cao hoặc bị bệnh tiểu đường, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu tràm.
  • Thời gian xông hơi tinh dầu tràm không được vượt quá 20 phút.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua các loại tinh dầu tràm trên thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm thế nào để mua được tinh dầu tràm nguyên chất, lành tính và an toàn cho phụ nữ mang thai. Một sản phẩm gợi ý bạn nên cân nhắc lựa chọn đó là Tinh dầu tràm Mệ Đoan của HTX Dược Liệu Trường Sơn. Sản phẩm này được phát triển bởi trường Đại Học Sư Phạm Đà Nẵng và công ty Mệ Đoan. Tinh dầu tràm Mệ Đoan có thành phần chính là Eucalyptol và αTerpineol, công thức độc quyền đã được nghiên cứu và phát triển.

Tinh dầu tràm Mệ Đoan được chiết xuất 100% từ lá tràm gió thiên nhiên, không chứa phụ gia và không pha loãng bằng hóa chất. Vì vậy, sản phẩm tuyệt đối an toàn cho mọi đối tượng, bao gồm trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Tinh dầu tràm Mệ Đoan có tính kháng khuẩn cực tốt, ức chế vi rút cúm H5N1, H1N1, hỗ trợ điều trị sổ mũi, cảm cúm, ho, đờm, đầy bụng và khó tiêu. Hiện tại, sản phẩm này đang được cung cấp tại chuỗi hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Bảo Vân – Nguồn: Tổng Hợp